22.01.2022

 Từ sách của một nhà vật lý học là bác Trịnh Xuân Thuận, mình bắt đầu đọc về đạo Phật vào 2012 theo một cách rất "triết lý", phân tích. Cho đến lúc biết đến Làng Mai khoảng trước 2015, mình mới thật sự cảm nhận được "đạo" ở tim.


Mình vẫn nhớ cảm giác rất đặc biệt khi nghe tiếng kinh cầu vang vọng khắp ngõ ngách phố cổ Fez, cũng rất thích cảm giác bước vào một thánh đường ở châu Âu, nghe thánh ca nhà thờ. Sau này mình nhận ra, những lúc ấy, dù chỉ trong khoảnh khắc, trái tim mình đã chạm vào được "oneness". Và mình thường ko giới hạn chính mình ở tôn giáo hay định nghĩa bản thân ở pháp môn. Nhưng con đường của Bụt và đạo tràng Mai Thôn của Sư Ông là nơi đầu tiên đã cho cái bản ngã thô trược đầy bơ vơ của mình cảm giác được nương tựa, che chở vững chãi.

Đầu 2015, mình rơi vào một điểm trũng khá sâu trong tinh thần, cùng thời điểm, một nhỏ bạn "điên khùng" & xinh đẹp mình iu quý ra đi trong một tai nạn giao thông cùng em gái. Mình thức dậy mỗi sáng trong ê ẩm với một cái đầu nặng và như có gì đó chặn ở tim. Khi ấy, mình nhạy cảm đến mức cảm thấy nghẹt thở và đau trên người khi nhớ lại mẩu tin về tai nạn của nhỏ bạn trên báo. Hai tháng sau, mình khăn gói sang Pháp và dành một tuần đầy tĩnh lặng ở Làng Mai. Cuộc sống tu viện sinh hoạt nhẹ nhàng, thảnh thơi và đơn sơ ở một vùng đồng quê yên ả cùng những mối liên kết mới đã giúp mình trở về với một tinh thần đủ đầy hơn.


Trong những ngày ở Làng, mình có được nhìn thấy Sư Ông đi dạo một vài bận. Sư Ông khi ấy tuổi đã cao nên luôn được một sư thầy hoặc sư cô đưa đi dạo trên một chiếc xe đẩy. Mỗi lần Thầy xuất hiện, mọi người thường tập trung trong im lặng, tận hưởng bình yên xung quanh Thầy.

Với mình, hình ảnh Thầy không chỉ gắn liền với Làng Mai và hiện lên trong từng trang sách Thầy viết, mà từ lâu đã là một với mây trời, với cây cỏ, sông suối. Cảm giác của mình khi nghĩ về Thầy rất giống với lúc mình nhìn lên bầu trời đêm, sao lấm tấm, cảm nhận các vị thầy linh hồn hướng dẫn... mà khả năng vận dụng ngôn từ đầy giới hạn của mình chắc sẽ không bao giờ diễn tả đủ.

Thật sự biết ơn Thầy vì đã là người thắp sáng đèn soi đường chúng con đi. Kính tiễn Thầy về cõi Bụt 🙏.


Comments

Popular Posts